บันทึกการเรียน
เลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ครูผู้สอน คุณครูตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรีรียนเรื่อง ยน 11:30-14:00
กิจกรรมที่ทำ
วันนี้เราเรียนเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่ความต้องการพิเศษ อาจารย์ก็จะมีเอกสารประกอบการสอนเช่นเคย เพื่อให้นักศึกษาได้เขียนเพิ่มเติมในสิ่งที่ครูมอบให้
ดิฉันสามารถสังเคราะห์ ออกมาในรูปแบบของแผนผังความคิดได้ดังนี้
ภาพประกอบการสอน
คุณสามารถคลิกข้อความเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้
จากภาพครูจะเป็นคนเขียนความต้องการของเด็ก ว่าเด็กต้องการทำอะไรบ้าง เช่น หนูต้องการของเล่น ซึ่งเด็กจะมีความอยากรู้อยากเห็นตามพัฒนาการของเด็ก และเด็กวัยปฐมวัยยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลางอยู่ แต่เมื่อเขาโตขึ้นจะเริ่มเข้าใจความรูสึกของตนเองและผู้อื่น
การประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์สอนอย่างตั้งใจ พร้อมจดบันทึกตามที่อาจารย์เสริมหรือเพิ่มเติมให้ทำให้เข้าใจเนื้อหาอย่างถูกต้อง เช่น เทคนิคการสอน การเตรียมตัวตั้งรับสถานการณ์กับเด็กปฐมวัย และเวลาดิฉันไม่เข้าใจก็จะถามอาจารย์ทันที และปรับความเข้าใจของตนเองให้ถูกต้องมากขึ้น และดิฉันแต่งกายเรียบร้อยเหมาะสมกับการเรียน แต่มีอาการเหนื่อยมากๆ และเครียดกับอีกรายวิชาที่ยังมีงานที่ค้างคาและที่ต้องแก้ไขอีก ส่วนบรรยากาศในชั้นเรียนก็น่าเรียนมาก แต่มีเพื่อนส่วนใหญ่คุยกันบ้างทำให้อาจารย์ต้องหยุด เพื่อให้นักศึกษาหยุดคุยกัน
การประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่คุยกันเสียงดัง ทำให้อาจารย์ต้องเงียบพักนึง แต่เพื่อนสามารถตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้เกี่ยวกับการเรียนพร้อมจดบันทึกที่อาจารย์แนะนำเพิ่มเติม และแต่งกายเรียบร้อย เกือบ 100% แต่วันนี้เพื่อนๆทุกคนดูเหนื่อยๆ รวมถึงดิฉันด้วย เพราะต้องทำงานที่ค้างคาจากรายวิชาอื่นๆ
การประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์สอนเข้าใจง่ายมีการยกตัวอย่างและแสดงท่าาทางของเด็ฏพิเศษด้วย มีการสอดแทรกเนื้อหาอื่นๆและบูรณาการหลายๆวิชาเข้าด้วยกัน และเปิดโอกาสให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามร่วมกันกับเพื่อนในชั้นเรียน และเมื่ออาจารย์สอนเสร็จแล้ว จะสอดแทรกกิจกรรมและวีดีโอที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
สิ่งที่ศึกษาเพิ่มเติม
อาชาบำบัด
ศิลปะบำบัดกล้ามเนื้ออ่อนแรง
หมายเหตุ
วันนี้ดิฉันเรียนเข้าใจง่าย เพราะอาจารย์ยกตัวอย่างเข้าใจง่ายและเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น