วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกหลังการเรียนครั้งที่ 12

บันทึกการเรียน
เลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ครูผู้สอน คุณครูตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรีรียนเรื่อง ยน 11:30-14:00

เวลาที่เข้าเรียน 11:20
กิจกรรมที่ทำ
 
วันนี้เราเรียนเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่ความต้องการพิเศษ อาจารย์ก็จะมีเอกสารประกอบการสอนเช่นเคย เพื่อให้นักศึกษาได้เขียนเพิ่มเติมในสิ่งที่ครูมอบให้
 
ดิฉันสามารถสังเคราะห์ ออกมาในรูปแบบของแผนผังความคิดได้ดังนี้
 
 
 
 
 
ภาพประกอบการสอน
 
คุณสามารถคลิกข้อความเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้
                                             
                                                                1.โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร
 
 
 

 
 
        จากภาพครูจะเป็นคนเขียนความต้องการของเด็ก ว่าเด็กต้องการทำอะไรบ้าง เช่น หนูต้องการของเล่น ซึ่งเด็กจะมีความอยากรู้อยากเห็นตามพัฒนาการของเด็ก และเด็กวัยปฐมวัยยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลางอยู่ แต่เมื่อเขาโตขึ้นจะเริ่มเข้าใจความรูสึกของตนเองและผู้อื่น
 
การประเมินตนเอง
 
วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์สอนอย่างตั้งใจ พร้อมจดบันทึกตามที่อาจารย์เสริมหรือเพิ่มเติมให้ทำให้เข้าใจเนื้อหาอย่างถูกต้อง  เช่น เทคนิคการสอน  การเตรียมตัวตั้งรับสถานการณ์กับเด็กปฐมวัย และเวลาดิฉันไม่เข้าใจก็จะถามอาจารย์ทันที และปรับความเข้าใจของตนเองให้ถูกต้องมากขึ้น และดิฉันแต่งกายเรียบร้อยเหมาะสมกับการเรียน แต่มีอาการเหนื่อยมากๆ และเครียดกับอีกรายวิชาที่ยังมีงานที่ค้างคาและที่ต้องแก้ไขอีก ส่วนบรรยากาศในชั้นเรียนก็น่าเรียนมาก แต่มีเพื่อนส่วนใหญ่คุยกันบ้างทำให้อาจารย์ต้องหยุด เพื่อให้นักศึกษาหยุดคุยกัน
 
การประเมินเพื่อน
 
วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่คุยกันเสียงดัง ทำให้อาจารย์ต้องเงียบพักนึง  แต่เพื่อนสามารถตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้เกี่ยวกับการเรียนพร้อมจดบันทึกที่อาจารย์แนะนำเพิ่มเติม และแต่งกายเรียบร้อย เกือบ 100% แต่วันนี้เพื่อนๆทุกคนดูเหนื่อยๆ รวมถึงดิฉันด้วย เพราะต้องทำงานที่ค้างคาจากรายวิชาอื่นๆ
 
การประเมินอาจารย์
 
วันนี้อาจารย์สอนเข้าใจง่ายมีการยกตัวอย่างและแสดงท่าาทางของเด็ฏพิเศษด้วย มีการสอดแทรกเนื้อหาอื่นๆและบูรณาการหลายๆวิชาเข้าด้วยกัน และเปิดโอกาสให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามร่วมกันกับเพื่อนในชั้นเรียน  และเมื่ออาจารย์สอนเสร็จแล้ว จะสอดแทรกกิจกรรมและวีดีโอที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
 
สิ่งที่ศึกษาเพิ่มเติม
 
                                       อาชาบำบัด
 
 
                               ศิลปะบำบัดกล้ามเนื้ออ่อนแรง
 
 
หมายเหตุ
 
วันนี้ดิฉันเรียนเข้าใจง่าย เพราะอาจารย์ยกตัวอย่างเข้าใจง่ายและเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น