วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 16

บันทึกการเรียน
เลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ครูผู้สอน คุณครูตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรียน 11:30-14:00

เวลาที่เข้าเรียน 11:20
 
กิจกรรมที่ทำ
 
วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งสุดท้ายของภาคเรียนนี้ค่ะ  อาจารย์เบียร์จะแนะนำเรื่องการทำข้อสอบ บอกแนวข้อสอบว่าออกประมาณไหน เพราะกลัวนักศึกษาทำไม่ได้ จากนั้นอาจารย์ก็มีกิจกรรมที่ตื่นเต้น สำหรับการประกาศรางวัลเด็กดี ซึ่งอาจารย์เบียร์ก็มอบให้นักศึกษาทุกเทอมสำหรับคนที่เคยเรียนกับอาจารย์จะทราบ แต่สำหรับหนูเป็นครั้งแรกที่ได้เรียนกับอาจารย์และประทับ พร้อมได้รางวัลเด็กดีด้วยค่ะ

หนูชอบมากเลยค่ะ เพราะชอบกระต่ายค่ะ
 

 
ขอบพระคุณสำหรับโอกาสดีๆค่ะ
 
 
 
 
 

หนูเอามาติดตู้เย็นที่หอค่ะ ใครมาหอก็บอกว่าน่ารักมากค่ะ

 
การประเมินตนเองก่อนเรียน-หลังเรียน(Evaluate)
 
 
 ก่อนเรียน
 
คำว่าเด็กพิเศษ สำหรับหนูที่ยังไม่เคยเรียนหรือยังไม่เคยรู้ว่ามีการจัดการเรียนการสอนรายวิชานี้คือ คิดว่าเป็นเด็กปัญญาอ่อนอย่างเดียวค่ะ ร่างกายพิการหรือ หูหนวก ตาบอด ก็เหมารวมกันหมดเลยค่ะว่าปัญญาอ่อน และไม่มีทางรักษาหาย ไม่มีการรักษา เวลาเห็นเด็กพิเศษก็ทำได้แต่สงสาร ไม่รู้จะช่วยหรือแนะนำผู้ปกครองแบบไหน และแบบไหนที่เหมาะสม และไม่เคยรู้ว่าเด็กพิเศษบางประเภทที่มีการการไม่รุนแรง สามารถใช้ชีวิตแบบคนทั่วไปได้ และมีอาชีพให้แก่ตนเองด้วยค่ะ
 
หลังเรียน
 
เมื่อเรียนแล้วรู้สึก "อ๋อ" ขึ้นมาทันที ว่าคำว่าเด็กพิเศษ ไม่ใช่ว่าจะปัญญาอ่อนอย่างเดียว แต่ยังมีอีกทั้ง 9 ประเภทคือ
  1. เด็กซี.พี
  2. เด็กดาวน์ซินโดรม
  3. เด็กออทิสติก
  4. เด็กสมาธิสั้น
  5. เด็กแอลดี
  6. เด็กปัญญาเลิศ
  7. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
  8. เด็กที่บกร่องทางการได้ยิน
  9. เด็กที่พร่องทางการมองเห็น
 
ทำให้ทราบว่าในโลกนี้ยังมีสิ่งที่เหล่านี้และปัญหาแบบนี้ยังมีอยู่ และแต่ละประเภทจะมีลักษณะไม่เหมือนกันจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละบุคคล  ดังนั้นก็ทำให้ทราบอีกว่าครูต้องมีการจัดการเรียนการสอนและสภาพแวดล้อมที่เด็กรู้สึกปลอดภัย ที่พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก และไม่ใช่พัฒนาหรือแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหา แต่ควรส่งเสริมสิ่งที่เด็กดีและถนัดไปพร้อมๆกัน ซึ่งการพัฒนาและส่งเสริมเด็กไม่สามารถสำเสร็จได้ หากขาดความร่วมมือของผู้ปกครอง ดังนั้นผู้ปกครองจึงมีความสำคัญมากเช่นเดียวกันกับครู และควรเข้าใจลูก และยอมรับในสิ่งที่ลูกเป็น ไม่บิดเบือนความจริงเวลาที่ครูถาม เพราะจะได้ช่วยเหลือเด็กที่ถูกต้องและเหมาะสม ทำให้เด็กสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้และช่วยเหลือตนเองได้ และที่สำคัญสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้

    ความรู้สึกและความประทับใจ ในรายวิชานี้ 

     วันนี้เป็นการเรียนการสอนคาบสุดท้าย รู้สึกใจหายเหมือนกันนะคะ ถึงหนูจะไม่เคยมีโอกาสเรียนกับอาจารย์เบียร์มาก่อน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ประทับที่เรียนกับอาจารย์ และหนูชอบเรียนวิชานี้มาก อาจารย์สอนเข้าใจ และเนื้อหาน่าสนใจทำให้หนูชอบและศึกษาในยูทูปเพิ่มเติม เกี่ยวกับเด็กพิเศษค่ะ และอาจารย์ก็ตั้งใจสอน ทุ่มเทให้กับนักศึกษาทั้งยังสละเวลาให้นักศึกษาทำงานอีกด้วย และเวลาหนูไม่เข้าใจก็จะถามเลยค่ะ เพราะรู้ว่าถ้าถามแล้วอาจารย์ยินดีตอบ ซึ่งหนูชอบมากค่ะ
    และถ้ามีโอกาสอย่างเรียนกับอาจารย์อีกทุกเทอมเลยค่ะ เพราะยอมรับเลยค่ะว่าได้รับความรู้จากรายวิชานี้มากจริงๆ และนำไปประยุกต์ใช้และตั้งรับสถานณ์ได้กับเด็กพิเศษได้แน่นอนค่ะ
     
    *สาธุขอให้เทอมหน้า ได้เรียนกับอาจารย์ด้วยเทอญ
    สุดท้ายขอตอบแทนอาจารย์บ้างนะคะ
    หนูสัญญาค่ะ ว่าหนูจะเป็นเด็กดีตั้งใจเรียน ไม่ทำให้อาจารย์ผิดหวัง และจะทำให้สำเร็จตามคำที่อาจารย์บอก หนูขอให้อาจารย์มีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง นะคะ ห้ามย้ายไปไหนนะคะ อนุญาติให้ไปเรียนต่อได้ค่ะ เพื่อจะมาพัฒนาเอกเราค่ะ ถ้าหนูมีโอกาสจะกลับมาพัฒนาเอกเราและมาช่วยอาจารย์สอนนะคะ อีกไม่นานค่ะ
                                       รักอาจารย์เบียร์นะคะ  

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น